• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp yêu cầu tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang vừa có văn bản gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các xã, phường yêu cầu tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo kiến nghị của Trụ sở tiếp công dân Trung uong.

Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp yêu cầu tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo kiến nghị của Trụ sở Tiếp công dân trung ương

Văn bản nêu rõ, thực hiện kiến nghị của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Báo cáo số 1501/BC-TSTCDTW ngày 10/7/2025 về kết quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các xã, phường tập trung tổ chức, thực hiện nghiêm 5 nội dung:

Một là, tăng cường, nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hai là, kiện toàn tổ chức, thực hiện tốt, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 141/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ; Thông tư số 02/2025/TT-TTCP ngày 25/6/2025 của Thanh tra Chính phủ về hướng dẫn thực hiện một số quy định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ liên quan đến chính quyền địa phương 2 cấp.

Ba là, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các xã, phường chủ động, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ đầu, từ khi mới phát sinh, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự, không để vượt cấp về trên; tăng cường tổ chức đối thoại, tiếp xúc với công dân khiếu nại, tố cáo phát sinh từ cơ sở.

Đối với các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài, cần chủ động theo dõi diễn biến, nắm tình hình các đoàn khiếu nại đông người tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Thủ đô Hà Nội liên quan đến Dự án Khu công nghiệp Long Giang và Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, Dự án Cụm dân cư thị xã Cai Lậy, đất Rừng tràm Gáo Giồng,… phải có biện pháp xử lý kịp thời, phối hợp cử người tham gia Tổ công tác tiếp xúc, vận động và đưa công dân trở về địa phương.

Chịu trách nhiệm về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền được giao. Trong trường hợp địa phương, đơn vị xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, phát sinh điểm nóng thì người đứng đầu địa phương, đơn vị phải chủ động, kịp thời báo cáo tình hình và chịu trách nhiệm báo cáo giải trình trước Tỉnh ủy, UBND Tỉnh.

Bốn là, tăng cường tập huấn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân; tăng cường vận động, thuyết phục để người dân hiểu, chấp hành đúng chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có hiệu lực pháp luật.

Năm là, Công an tỉnh nắm chắc diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, có nguy cơ phát sinh điểm nóng về an ninh, trật tự; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết